bai-hoc-cuoc-song ghi-nhanh lam-chu-thoi-gian – It costs 11 mins to read

Bài viết này chỉ là những ghi chú của mình sau khóa học Làm chủ thời gian thế kỉ 21 của TGM. Đó là tập hợp của những chi tiết, những ý tưởng mình đã lắng nghe một cách chủ động và tiếp thu sau khi suy ngẫm nên còn hơi lộn xộn, chưa được sắp xếp và chỉn chu.

Làm chủ thời gian

Bạn có đang cảm thấy mệt mỏi với:

  1. Những cuộc gọi không mong muốn trả lời?
  2. Những công việc chưa được xử lý xong?
  3. Những vấn đề được nêu ra từ những buổi họp hay những cuộc trò chuyện?
  4. Những vấn đề cá nhân?
  5. Những Email không mong muốn? …

Có phải bạn đang có quá nhiều thứ để giải quyết mà không bao giờ có đủ thời gian, bởi vì:

  1. Bạn cam kết quá nhiều thứ.
  2. Bạn có quá nhiều ý tưởng.
  3. Bạn tham gia vào quá nhiều viêc.
  4. Bạn nhảy việc nhưng chẳng thay đổi cách tiếp cận.
  5. Bạn vướng phải quá nhiều phiền nhiễu. ….

2 nguyên tắc cốt lõi của Làm chủ thời – Làm chủ cuộc đời đó là tính hiệu quả và học được cách buông xuống.

Hiệu quả

Kỹ năng: Để nâng cao tính hiệu quả trong mỗi hành động, việc làm của bản thân thì cần phải:

  • Nâng cao thể chất.
  • Nâng cao cảm xúc
  • Nâng cao tinh thần.
  • Nâng cao sự tập trung.

Ngược lại, Những thứ không hiệu quả là:

  • Thời gian biểu.
  • To Do List.
  • Chủ nghĩa hoàn hảo.
  • Tham công tiếc việc, ôm đồm quá nhiều thứ.
Nâng cao thể chất

Để nâng cao thể chất thì điều cần thiết là

  • Cung cấp đủ Oxy cho Não bộ
  • Trọng lượng của Não chỉ chiếm 2-5% trọng lượng cơ thể nhưng sử dụng đến 40-60% Lượng Oxy mà Cơ thể nạp vào.
  • Tập hít thở sâu ở nơi thoáng đãng.
  • Một giấc ngủ chất lượng
  • Tối thiểu là 6 tiếng.
  • Ánh sáng đỏ / tím hoặc không có ánh sáng rất tốt cho giấc ngủ.
  • Đọc thêm bài viết Powerful Sleep – Ngủ ít hơn, làm việc hiệu quả hơn.
  • Chuẩn bị sẵn các bài hát để kích thích sóng não khi cần: Sóng não Delta khi cần nghỉ ngơi, thư giãn và có một giấc ngủ sâu (Chẳng hạn https://www.youtube.com/watch?v=4D8ezH0iXh8), Sóng não Beta khi cần tập trung (Ví dụ https://www.youtube.com/watch?v=w4tPd9DTXOs)
  • Bài tập kết hợp thiền và NLP: tưởng tượng và nghĩ về hình ảnh đem lại bình an trong tâm trí để có một giấc ngủ ngon một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. (Hoặc hồi tưởng về 1 ký ức tốt đẹp)
  • Luyện tập thể thao:
  • Để có một trái tim khỏe mạnh.
  • Tránh tập nặng trước khi ngủ.
  • Sức mạnh của sự tưởng tượng: Não bộ không phân biệt được giữa thực tế và sự tưởng tượng.
  • Tập ít nhất 15p và bài tập đủ nặng để ra mồ hôi.
  • Tập ngoài trời để nạp thêm nhiều ánh sáng tự nhiên càng tốt.
  • Cố gắng một chút mỗi ngày.
  • Dịch cân kinh.
  • Ăn uống:
  • Có chế độ dinh dưỡng, ăn uống hợp lý.
  • Ăn nhiều chất xơ: Rau củ, đặc biệt là các chất xơ có nhờn giúp dễ tiêu hóa.
  • Tuy nhiên cũng cần phải có Tinh bột (Cơm, bánh mì để cung cấp đường cho hoạt động của não) và ít dinh dưỡng khác từ thịt, trứng (Cho hoạt động của các cơ quan trong cơ thể).
  • Tránh ăn vặt / ăn khuya trước khi ngủ (vì cơ quan tiêu hóa sẽ ngừng làm việc khi ta ngủ, thức ăn sẽ đọng lại và ôi thiu trong bụng, nếu đói quá thì chỉ nên uống một ly sữa nóng).
  • Tránh nạp nhiều đường vào cơ thể một cách đột ngột (Có thể ăn rau để cơ thể chuyển hóa đường chậm hơn).
  • Uống đủ nước – trọng lượng cơ thể cứ 20 kg thì cần ít nhất 1 lít nước (100 kg thì cần 5 lít nước mỗi ngày).
  • Không uống các chất có Cồn và uống cà phê đúng cách.
  • Quan sát nhịp sinh học bằng cách lập nhật ký thời gian – năng lượng để xác định nhịp sinh học, giờ cao điểm, giờ thấp điểm của bản thân.
  • Luyện tập một thói quen để đưa mình bước vào trạng thái giờ cao điểm khi cần, dựa vào cơ chế phản xạ có điều kiện (Xác định giờ cao điểm của mình, luyện tập một hành động và thói quen mang tính “biểu tượng” trước khi mình có trạng thái giờ cao điểm, để vào những lúc thấp điểm và muốn lấy lại năng lượng và tinh thần, chúng ta sử dụng lại biểu tượng đó.).
Nâng cao cảm xúc
  • Nâng cao cảm xúc bằng cách luôn rót đầy những input tích cực sẽ có được những output tích cực.
  • Khi một ly nước đã đầy thứ nước tích cực thì những thứ tiêu cực không thể rót thêm vào nữa.
  • Tránh để tiêu cực làm “mặt hồ của chúng ta gợn sóng lăn tăn, để những lời nói tiêu cực như tránh để những lời nói tiêu cực và phiến diện của những người xung quanh trở thành màn sương phủ trên mặt hồ tâm hồn, khiến chúng ta nhìn thế giới khác với thế giới mà nó vốn là”.
  • bắt đầu ngày mới bằng việc hoàn thành một việc nhỏ nào đó (Xếp chăn, Tập thể dục…)
  • Đọc những thứ hữu ích cho chuyên môn và sự nghiệp của mình trên ZitePrismatic mỗi sáng. Việc này cũng giúp mình tiến bộ từng chút mỗi ngày vì mưa dầm thì thấm lâu.
  • Tránh đọc báo, tivi, những lời than vãn tiêu cực trên facebook. (Hoặc nếu cần thiết phải cập nhật tin tức từ bạn bè hoặc xã hội thì dành cụ thể một giờ trong ngày, hoặc một giờ trong tuần để lướt Web, Mạng Xã Hội hiệu quả hơn).
  • Viết xuống danh sách tất cả những điều bạn đang phải chịu đựng cuộc sống hiện tại. Dành một khoảng thời gian nào đó để giải quyết những thứ đang khiến bạn mất năng lượng. Tự thưởng cho mình sau những đợt thanh lọc đó. Lặp lại các bước trên cho đến khi nào hết danh sách đó.
Lựa chọn trở thành dạng người hữu ích.

Xã hội đầy rẫy các StarterDreamer, người sống ở quá khứtương lai nên bạn hãy là những người Finisher (Đã làm thì làm cho tới cùng) và sống ở hiện tại (Sống ở hiện tại không phải là muốn làm gì thì làm, không nghĩ đến hậu quả) để tạo ra sự khác biệt, thành công sẽ tự tìm đến với bạn.

Hành động
  • Cuộc sống là một chuỗi các vấn đề, các bài toán nan giải. Chúng có thể không có giả thiết (Input cần) hoặc có quá nhiều giả thiết, trong đó có nhiều giả thiết không thực sự là giả thiết (Chúng chỉ làm ta rối thêm). Do đó, hãy nghĩ đơn giản, nhận thông tin với sự kiểm soát, xây dựng cho bản thân một bộ lọc.
  • Nguyên tắc hành động: Lưu trữ, xử lý, tổng hợp, xem lại, hành động.
GTD – Getting things done:
  • Mạnh dạn loại bỏ những việc cũng như những thứ không cần thiết.
  • Những việc nên làm thì lưu trữ chúng bằng các công cụ đáng tin cậy và có thể dễ dàng truy cập mọi lúc mọi nơi như Trello, Google Tasks, Evernote. Sau đó, phân loại chúng, chia nhỏ chúng và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Xem lại bài nguyên tắc sắp xếp và ưu tiên công việc.
  • Nguyên tắc 5 phút: Những gì mình có thể hoàn thành trong khoảng thời gian dưới 5 phút thì nên làm và hoàn thành ngay.
  • Nguyên tắc 6 tháng: Những thứ mình đã 6 tháng không dùng đến thì nên mạnh dạn vứt bỏ.
  • Trong một thời điểm, chỉ nên có tối đa 3 cam kết và tập trung vào 3 điều đó. (Nhớ lại nguyên tắc chọn Giá trị cá nhân mình cần tập trung trong thời điểm 3 năm tới để giải quyết mâu thuẫn và xác định ưu tiên đã học ở Khóa Sống và Khát vọng).
  • Nhớ quay lại kiểm tra các ghi chú và ghi nhận tiến độ công việc, công cụ bạn đã tin tưởng luôn được mở trong giờ làm việc. Bỏ ngay thói quen than phiền về việc thiếu thời gian. Hãy thử nghĩ xem: đã có bao nhiêu điều bạn dự tính làm từ khi thức dậy đến giờ?
9 lý do để bạn giao việc
  1. Bạn không thể làm hết tất cả mọi việc.
  2. Bạn có thể giảm tải gánh nặng cho mình.
  3. Hoàn thành nhiều việc hơn cùng nhau.
  4. Đạt được kết quả tốt nhất cho sự đầu tư của bạn.
  5. Giải tỏa bớt căng thẳng khi bạn không ở văn phòng.
  6. Có nhiều thời gian để tập trung và những việc quan trọng hơn.
  7. Giúp công ty phát triển bằng cách phát triển nhân viên.
  8. Có những việc người khác làm tốt hơn bạn.
  9. Một con én không làm nên mùa xuân.
70 điều giúp bạn hiệu quả
  1. Cho thời hạn ngắn hơn với việc quan trọng.
  2. Từ bỏ thói quen xem Tivi.
  3. Nhật ký thời gian (hữu ích và lãng phí, có thể dùng các công cụ Time Tracking nếu công việc của bạn sử dụng máy tính suốt).
  4. Nói không với những thứ không hữu ích.
  5. Hoàn hảo là kẻ thù của tốt.
  6. Có một ngày dành cho việc lặt vặt.
  7. Không làm việc quá 35 giờ một tuần.
  8. Tối đa 5 email trong inbox của bạn.
  9. Không cần chia email vào thư mục hay label.
  10. Luyện tập đánh máy 10 ngón.
  11. Mỗi gày chọn cho mình 3 việc quan trọng.
  12. Thực hành thói quen thành từng đoạn ngắn.
  13. Làm việc 25 phút rồi nghỉ 5 phút (Pomodoro Technique).
  14. Sống với nguyên tắc 5 phút.
  15. Lên thời gian biểu cho nghỉ ngơi và ăn chơi.
  16. Theo dõi cách sử dụng thời gian (sử dụng báo cáo mỗi giờ).
  17. Dành thời gian lập kế hoạch thấu đáo.
  18. Khi người khác nói rằng họ không có thời gian, đồng nghĩa việc đó không quan trọng với họ.
  19. Trước những email quan trọng, hãy nhìn lại thật kỹ và nhớ đừng vội điền địa chỉ Email.
  20. Tập thể dục mỗi ngày.
  21. Ăn uống lành mạnh đúng dinh dưỡng.
  22. Dừng thói quen uống Cafe.
  23. Uống Cafe đúng cách.
  24. Uống nước theo tiêu chuẩn và đúng cách.
  25. Uống 0,5 lít nước ngay khi thức giấc.
  26. Nhật ký thực phẩm bạn đã ăn.
  27. Không uống đồ uống có cồn trước khi ngủ.
  28. Ngủ đủ giấc.
  29. Nhiệt độ phòng làm việc lý tưởng (19-22 độ)
  30. Ngủ trưa 15 phút tốt cho sức khỏe của bạn.
  31. Thường xuyên tự hỏi về mức độ năng lượng của bạn.
  32. Thường xuyên tiếp xúc và trao đổi với những người tích cực.
  33. Mỉm cười thường xuyên hơn.
  34. Phòng của bạn nên được sơn màu xanh nhạt.
  35. Tránh xa những thiết bị thông minh trước khi ngủ.
  36. Luyện tập những thói quen hữu ích.
  37. Có chiến lược giảm stress cụ thể.
  38. Nghỉ ngơi nhiều hơn.
  39. Bắt đầu từ những việc nhỏ.
  40. Thư thái tinh thần nhiều hơn.
  41. Có thêm bạn bè tại văn phòng. (Văn phòng là nhà, là nơi mình muốn đến chứ không phải là nơi mình buộc phải đến).
  42. Tùy vào tính cách mà sắp xếp trao đổi nhiều hơn.
  43. Hạ mức mong muốn của bạn trong công việc.
  44. Ăn thêm nhiều món ăn tinh thần (Sách vở, phim ảnh).
  45. Sử dụng luyện tập trong tưởng tượng nhiều hơn.
  46. Tìm ra xung đột thay vì bỏ qua nó.
  47. Mỗi ngày hãy biết ơn 3 điều trong cuộc sống. (Đọc thêm Sách The Magic – Rhonda Byrne)
  48. Mỗi ngày hồi tưởng lại 1 điều tốt đẹp.
  49. Thiền.
  50. Bỏ thói quen làm nhiều việc cùng lúc.
  51. Ăn nhiều thực phẩm tăng cường sự tập trung (Bơ, Sầu Riêng).
  52. Dọn dẹp những thứ xung quanh bạn.
  53. Ngắt kết nối Internet. (Nên dành cho 1 ngày nhất định để ngắt kết nối với thế giới ảo)
  54. Thiết lập chế độ máy bay hoặc Do not Disturb từ 20h – 08h sáng.
  55. Nhìn vào những hình ảnh dễ thương.
  56. Xác định 3 điều mong muốn mỗi ngày mới.
  57. Thay vì tập trung vào làm nhiều việc, hãy tập trung vào làm đúng việc.
  58. Xây dựng tư duy tiến bộ hơn từng ngày. (Today I learned)
  59. Liên kết hiện tại với tương lai của bạn.
  60. Tự giao tiếp với bản thân.
  61. Dừng theo dõi tiến độ thực hiện mục tiêu.
  62. Lướt Web có ý thức.
  63. Trả lời Email theo thời gian định trước.
  64. Tự thưởng cho mình.
  65. Chỉ cho phép phiền muộn tồn tại trong bạn 10 giây.
  66. Luyện tập lắng nghe chủ động.
  67. Xem cuộc sống như một cuộc đầu tư.
  68. Làm việc với một mục đích cụ thể trong tâm trí.
  69. Cứ yên tâm mà lê lết qua chặng đường tối.
  70. Quẳng gánh lo đi và vui sống

Cái cách mà bạn đã làm trong những việc làm nhỏ, vụn vặt cũng chính là thể hiện của bạn trong những việc lớn lao hơn.

Buông bỏ

Bởi vì có rất nhiều thứ chúng ta càng nắm chặt, nó sẽ lại càng nhanh tuột khỏi tay ta. Nếu chúng ta quá cưỡng cầu, nó chỉ làm ta càng cảm thấy nặng nề và căng thẳng hơn. Học cách buông bỏ, học cách sống như một đứa trẻ 5 tuổi, luôn cố gắng nhưng không cưỡng cầu, phải biết cách buông tay, cầm lên được thì bỏ xuống được.

Bình luận bài viết
 
Kiến thức mới